วันเสาร์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

ปัญหาการเขียนงานวิจัย การเขียนวิทยานิพนธ์

หลายคนแม้จะเคยทำรายงานสมัยเรียนปริญญาตรี เคยเขียนรายงานระดับชั้นปริญญาโทมาก็เยอะ แต่เมื่อมาเจอการเขียนงานวิจัยในระดับปริญญาโทอย่างวิทยานิพนธ์ก็เกิดอาการมึนได้เหมือนกันครับ เพราะไม่เคยชิน และปัญหาส่วนใหญ่ที่พบคือ

1. ปัญหาด้านการใช้ภาษา
ปัญหาทางภาษาแรกที่พบคือ ไม่ทราบว่าจะเริ่มต้นอย่างไร เพราะความไม่คุ้นเคยกับภาษาวิชาการ ภาษาในการเขียนงานวิชาการโดยเฉพาะรายงานการวิจัย งานวิทยานิพธ์จะเป็นภาษาที่ตรงไปตรงมา ไม่อ้อมค้อม หากมีปัญหาไม่คุ้นเคยกับภาษาทางวิชาการ เขียนไม่ได้มีทางแก้ครับโดยหาตัวอย่างงานวิจัยที่ดี มีคุณภาพ และศึกษาในแนวทางที่คล้ายกับเรามาเป็นต้นแบบการเขียนซิครับ ไม่ได้ให้ลอกมานะครับเพียงแต่ดูว่าเขาพูด เขาเขียนกันอย่างไร จะเอื้อน จะเอ่ยแต่ละประโยคเขาอารัมบทกันอย่างไร เขียนสรุปจบอย่างไรเท่านั้นครับ
ปัญหาด้านความไม่คุ้นเคยกับภาษาวิชาการแก้ได้ครับ หลังจากที่เราได้เลือกเรื่องที่วิจัยแล้วก็ลองหาตัวอย่างงานวิจัยที่เคยมีคนอื่น ๆ วิจัยมาก่อนหน้ามาอ่านดู พิจารณาสำบัดสำนวนที่เขาเขียนว่าเขาเขียนอย่างไร เริ่มต้นย่อหน้า ลงท้ายอย่างไร ใช้สำนวนอย่างไรในการยกตัวอย่างแล้วนำเข้าสู่เนื้อเรื่อง สรุปอย่างไร การดูตัวอย่างงานวิจัยเก่า ๆ ที่ตีพิมพ์มาแล้วก็ช่วยร่นระยะเวลาได้นะครับไม่ต้องเสียเวลามากนัก
2. ปัญหาด้านการจัดระเบียบความคิด ปัญหาการจัดระเบียบที่พบคือ ไม่ทราบว่าจะจับอะไรก่อน อะไรหลัง เพราะสิ่งที่คิดไว้มีหลายอย่าง แต่ละอย่างก็สำคัญและดีต่อเรื่องที่จะเขียนทั้งสิ้น การแก้ปัญหาการจัดระเบียบความคิดสามารถทำได้โดยใช้การเรียงลำดับ เช่น
เรียงลำดับเนื้อเรื่องจากเล็กไปหาใหญ่ เรียงลำดับตามเหตุการณ์ตามปีปฏิทิน หรือตามเหตุณ์ในเรื่องที่นำมาศึกษา เรียงลำดับความสำคัญของเนื้อหา เช่น เรียงจากเนื้อหาที่ยากไปหาเนื้อหาที่ง่าย หรือเรียงจากเนื้อหาเล็ก ๆ ไปหาเนื้อหาใหญ่ ๆ
3. การเรียบเรียงความคิดเพื่อนำเสนอ การเรียบเรียบความคิดเพื่อนำเสนอมีขั้นตอน คือ
3.1 จดบันทึกทันที ขั้นตอนนี้ก็มีความสำคัญไม่น้อย เพราะหลายคน พลาดมองข้ามไป เมื่อคิดได้แล้วให้จดบันทึกทันทีโดยไม่ต้องกังวลว่าจะจัดลำดับอย่างไร การเขียนลงไปทันทีจะช่วยป้องกันไม่ให้ลืมประเด็นสำคัญ ๆ
3.2 จัดลำดับ นำสิ่งที่คิดและเขียนไปแล้วมาจัดลำดับ เช่น จัดตามลำดับเหตุการณ์ จัดตามลำดับความสำคัญของเนื้อหา การจัดลำดับนี้ให้ยึดวัตถุประสงค์การศึกษาไว้ด้วยนะครับ

การจัดระเบียบความคิดโดยนำเนื้อหามาเรียงลำดับกันนี้เพื่อป้องกันการเขียนพันกันให้แยกประเด็นแล้วใส่หมายเลยกำกับด้วยก็จะดีครับ วิธีการนี้เหมาะสำหรับการเขียนที่มีความเป็นนามธรรม เนื้อหามีความละเอียด เช่น กฎหมาย กฎระเบียบ หลังจัดระเบียบความคิดแล้วแยกประเด็นใส่หมายเลขกำกับเพื่อป้องกันการสับสน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น